Dịch vụ bảo trì mạng LAN: 3 sai lầm không nên mắc
Dịch vụ bảo trì mạng Lan là một trong những dịch vụ cơ bản, giúp một hệ thống mạng vận hành ổn định. Tuy nhiên, nếu bảo trì không đúng cách có thể gây những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ hệ thống. Tham khảo bài viết dưới đây để biết quy trình bảo trì mạng lan như nào? Cần tránh những sau lầm nào?
Tại sao cần dịch vụ bảo trì mạng lan?
Bất kì một hệ thống máy móc nào sau một thời gian hoạt động cũng sẽ bị giảm năng suất hoặc phát sinh các lỗi bất ngờ… Dịch vụ bảo trì theo định kì sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và tuổi thọ của thiết bị mạng.
Đồng thời, công nghệ ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc yêu cầu về hạ tầng mạng sẽ nâng cao và nhiều thiết bị, phần mềm đang sử dụng dần bị lỗi thời. Hệ thống mạng Lan cần được bảo trì và nâng cấp định kì để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp.
Nhìn chung, bảo trì hệ thống mạng lan mang lại các lợi ích cơ bản:
– Đảm bảo đường truyền mạng ổn định, tăng hiệu suất làm việc của hệ thống và tránh các sự cố phát sinh bất ngờ gây gián đoạn sản xuất – kinh doanh và các tổn hại khác về kinh tế.
– Tiết kiệm chi phí và thời gian sửa chữa (do việc không bảo trì hệ thống mạng định kì có thể gây các lỗi lớn); đồng thời, tiết kiệm chi phí thay thế thiết bị (gia tăng tuổi thọ thiết bị khi được bảo trì).
– Tăng cường an ninh mạng nhờ thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi phần mềm, nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng và có những kế hoạch thay thế, nâng cấp trong quá trình bảo trì hệ thống mạng.
Những sai lầm cơ bản khi bảo trì hệ thống
Không sao lưu dữ liệu trước khi tiến hành dịch vụ bảo trì
Doanh nghiệp có rất nhiều dữ liệu quan trọng cần được bảo mật và lưu trữ định kì như danh sách khách hàng, tài liệu đào tạo, tư liệu truyền thống… Tuy nhiên, trong quá trình bảo trì hệ thống mạng có thể xảy ra các sự cố bất ngờ gây ảnh hưởng dữ liệu. Do đó, nhân viên kĩ thuật cần sao chép và lưu trữ lại các tài liệu quan trọng, sẵn sàng backup dữ liệu trong trường hợp cần thiết.
Không kiểm tra kĩ thông tin về hệ thống trước khi bảo trì
Tình trạng của thiết bị trước khi bảo trì như thế nào? Sơ đồ hệ thống mạng ra sao?… là những thông tin cơ bản mà nhân viên kĩ thuật cần tìm hiểu trước khi bảo trì. Việc này không chỉ đảm bảo nhân viên nắm vững được hệ thống, xây dựng kế hoạch bảo trì phù hợp mà còn giúp so sánh hiệu quả trước và sau bảo trì một cách dễ dàng.
Nhân viên kĩ thuật sửa chữa không có chuyên môn cao
Việc tự ý tháo dỡ hay ngắt hoạt động của một thiết bị trong hệ thống đều có thể gây các ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn hệ thống. Do đó, khi tiến hành bảo trì, các doanh nghiệp nên lựa chọn nhân viên kĩ thuật có chuyên môn cao hoặc thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm.
Dịch vụ bảo trì hệ thống mạng Lan ở đâu uy tín?
Với những đơn vị không có nhân sự chuyên môn cao về kĩ thuật bảo trì hoặc các doanh nghiệp có hệ thống mạng phức tạp thì cần thuê nhà thầu chuyên trách.